skkn lớp 3
chúng ta đã cho ra mắt nhiều thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học nhiều cấp mục đích các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN được áp dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm vào lúc ngành dạy sinh viên môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy mới mẽ hiểu nắm được cách thức học toán. sau đây cộng đồng xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có cách thức giải toán khác lạ Muốn vậy học sinh cần phải được mở rộng kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách tuyệt vời nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh để ý cách so sánh, nhận xét trước khi tìm ra cách giải và để ý giải bằng nhiều kiểu nhanh hơn, hay hơn. Từ đó sinh viên ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã sở hữu được, giáo viên đưa ra những bài toán từ dễ đến không dễ phù phù hợp với trình độ học viên tung ra những dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi để giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó dựng lên tư duy học sinh ví dụ
Dạng bài tập điền số
Trước tiên sinh viên làm bài giản đơn 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số gì trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng nhiều số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét nhiều số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở các ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: sinh viên phải chú ý ghép tất cả các số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. sinh viên có cơ hội tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học viên chú ý tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho học viên nắm vững nhiều nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra cách giải hợp lý để ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. tiêu biểu ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi học sinh nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học sinh Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say mê tìm tòi sáng tạo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học viên tiểu học việc kích thích sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, cho phép cho trẻ có được sự say đắm sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế như thế nào để có tác dụng giúp sinh viên có được sự say mê đó. Việc giúp học viên phát triển kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã mang lại kết quả: học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ để trả lời những câu hỏi đó. trong rất nhiều tình huống giáo viên còn có thể đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có cách gì hay hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích đây là chỗ dựa cho phép ra mắt kiểu làm hoặc cách giải sự lựa chọn vào lúc vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, trong trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm những năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra sinh viên có rất nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên sinh viên chăm chú mê say học toán, những em hứng thú với các phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực ra bộc lộ dùng khả năng của mình. Từ đó sinh viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài nhằm tìm ra kiểu giải nên và nhanh nhất. môn toán|
chúng ta đã cho ra mắt nhiều thầy cô những skkn đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp cho phép những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này chúng tôi xin cho ra mắt một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm thời điểm lĩnh vực dạy sinh viên môn toán, có khá nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang Tác giả đã vận dụng cách thức đổi mới vào lúc giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy độc đáo hiểu sở hữu được phương pháp học toán. sau đây mọi người xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc chương trình toán tiểu học, vì vậy học viên cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán độc đáo Muốn vậy học sinh cần sẽ được dựng lên kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một kiểu tuyệt vời nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm làm cho học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh biết kiểu so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng các cách nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học viên ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã nắm được, giáo viên tung ra nhiều bài toán từ dễ tới khó phù hợp với trình độ học viên ra mắt những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi mục đích giup học sinh lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó xuất hiện tư duy học viên ví dụ
Dạng bài tập điền số
Trước tiên sinh viên làm bài đơn giản 17 + = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên đưa ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số gì trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống để tổng những số trong 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét những số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở những ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học sinh phải để ý ghép hết các số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học viên có khả năng tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học sinh biết tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho học sinh nắm vững những quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn giúp học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra cách giải phải chăng để ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên yêu cầu sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng nên sai? Vì sao? học viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: lauching 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học sinh vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say mê tìm tòi sáng tạo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích mê sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức mục đích bước đời, mục đích cho trẻ có được sự say đắm sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào để làm cho sinh viên có được sự say đắm đó. Việc giúp học viên dựng lên kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa phát triển được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời các câu hỏi đó. thời điểm nhiều tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có cách nào hoặc hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích đây chính là chỗ dựa mục đích tung ra cách làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa trong vốn kiến thức đã học mục đích trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho sinh viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy sinh viên có nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên sinh viên chăm chú say mê học toán, các em hứng thú với các phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực tế bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra cách giải hay và nhanh nhất.
Đăng nhận xét